Tuesday, November 27, 2012

ซีอาน 1

ประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบ ทรหดทัวร์ (1)
กรุงเทพ - ซีอาน - ลั่วหยาง - เจิ้งโจ - ไคฟง - เจิ้งโจ - ซีอาน - กรุงเทพ (พฤศจิกายน 2555)

วันหนึ่งขณะนั่งดู ซีรี่ยเกาหลีอยู่ ลูกสาวคนที่สองซึ่งแต่งงานไปแล้วโทรมาชวนไปเที่วยซีอานช่วงวันที่ 19 - 25  พฤศจิกายน 2555 แต่เนื่องจากเรามีแพลนที่จะไปภูเก็ตตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2556 เราจึงบอกปฏิเสธไป เพราะไม่อยากลางาน นอกจากนั้นในใจไม่เคยคิดว่าจะไปเที่ยวเมืองจีนเพราะพูดภาษาจีนไม่เป็น แล้วข่าวเรื่องความไม่สะดวกสะบายเกี่ยวกับห้องน้ำห้องท่า ทำให้เราลำบากใจที่จะไปเผชิญความน่ากลัวอย่างนั้น

แต่เมื่อเจอกันอีกครั้งลูกก็บอกว่า เค้าจองตั๋ว air asia ได้ราคาถูกเพราะเพิ่งเปิด  route ไปจีน แล้วเมืองที่จะไปคือ ซีอาน ซึ่งมีสถานที่เที่ยวที่เป็นมรดกโลกอยู่ ถ้าแม่ไม่ไปหนนี้แล้วคิดว่าจะไปกับหนู แม่ก็คงจะไม่ได้ไปเพราะหนูจะไม่ไปอีก เราก็เลยตัดสินใจไป พอเราตัดสินใจไป ลูกสาวอีกสองคน คือคนโตกับคนเล็กก็เลยจะไปด้วย ส่วนพ่อบ้านไม่ยอมไป จะขอเฝ้าบ้านเอง เพราะเค้ารู้ว่าการไปเที่ยวแบบนี้เป็นการไปเที่ยวที่น่าจะลำบากน่าดูเพราะไปแบบงบน้อย สรุปแล้วการเดินทางไปซีอานหนนี้มีผู้ร่วมเดินทาง 6 คน ประกอบไปด้วย ตัวเรา Foil (ลูกสาวคนโต)  Finn (ลูกสาวคนเล็ก) Fur ลูกสาวคนที่สองที่แต่งงานแล้ว)  ต้น(ลูกเขย) และแม่ของต้น

เมื่อตกลงแน่นอนแล้วว่าจะไป Fur (ทัวร์ลีเดอร์) ก็เริ่มกำหนดกฏเกณฑ์ว่าเราจะเดินทางแบบไม่โหลดกระเป๋าใต้ท้องเครื่อง จะเป็นการเดินทางแบบ backpack เพราะฉะนั้นแต่ละคนเอาเป้ไปได้แค่ใบเดียวโดยไม่ให้มี handbag อื่นใดทั้งสิ้น เสี้อผ้าที่เอาไปได้มีแค่  เสื้อติดตัวจะเป็นเสื้อกล้ามหรือเสื้อแขนสั้น/ยาวก็ได้ 6 ตัว เสี้อทับ 1 ตัว sweater 1 ตัว และขนเป็ดอีก 1 ตัว ส่วนกางเกงทั้งทริป 1 ตัว นั่นหมายถึงตัวที่ใส่วันไปนั่นแหละ ไทด์หรือลองจอนห์ 1  ตัว ผ้าขนหนูเล็ก 1 ผืน ชุดชั้นในพอดีวัน Toiletries ถุงมือ หมวก ผ้าพันคอ นอกจากนั้นห้าม

ยังมีกำชับอีกว่าค่าตั๋วเครื่องบินประมาณ 5,000 กว่าบาทดังนั้นห้ามไม่ให้ใช้จ่ายเงินซื้อโน่นนี่นั่นสำหรับเอาไปใช้สำหรับ trip นี้อีก เพราะเสื้อขนเป็ดก็มีแล้ว ผ้าพันคอ หมวก ถุงมือ ผ้าขนหนูใช้ของเก่า กางเกงยีนส์ที่มีอยู่ เป้ถ้าต้องซื้อ ก็ซื้อให้น้อยใบที่สุด แล้วเค้าก็เอาเป้มาให้ยืม 1 ใบ

ก่อนไปเค้าก็หมั่นถามตลอดเวลาว่าเราไปขนซื้ออะไรมาอีกหรือเปล่า เรื่องอะไรจะบอก แต่ที่ซื้อใหม่มาสำหรับตัวเอง ก็คือ

1)   กางเกงผ้าร่มจาก Uniqlo (เรื่องอะไรจะใส่ ยีนส์ ให้มันรัดพุงตลอด trip)
2)   เสื้อยืดแขนสั้นติดตัว จาก Uniqlo 5-6 ตัว (ไม่อยากใส่ของเก่า)
3)   สั่ง Long John (เสื้อ+กางเกง) ทาง online  1 ชุด
4)   Sweater Wool 100% สีชมพูจาก Uniqlo 1 ตัว
5)   พอ Uniqlo วางตลาด Heattech แบบติดตัว เห็นมันบางดี เกิดคิดว่า Long John อาจจะทำให้อึดอัด เลยสอย heattech มา 2 ชุด
6)   เสื้อชั้นในแบบไม่มีโครง 3 ตัว
7)   กางเกงใน sloggi 6 ตัว
8)   ไปเดิน Uniqlo อีก เห็นมีสินค้าตัวใหม่ เป็น Heattech นั่นแหละแต่เป็นแบบตัวหลวม ราคา 390 บาท ลูกสาวคนโตบอกว่าซื้อเลยแม่ มันถูกแล้วสีก็สวย เอาไปใช้เมืองจีนหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึงเดี๋ยวจะเสียดายถ้าไม่ได้ซื้อ มีเหตุผลดี ซื้อซะเลย 2 ตัว ได้ใช้จริงๆ 1 ตัว อีกตัวแขวนไว้ในตู้
8)    เป้ 1 ใบ ซื้อที่ Ikea
9)    กระเป๋าผ้าร่ม ใหญ่ 2 ใบเผื่อลูก ใบละ 139 บาท ถูกๆ ต้องซื้อ
10)  กระเป๋าผ้าร่มเล็ก สีม่วง และ สีส้ม อย่างละใบ ใบละ 39 บาท ไว้ในน้ำและเสบียง
11)  เข้าร้าน Dai So เป็นว่าเล่นซี้อ แผ่นความร้อน ซื้อแล้วซื้ออีก กลัวไม่พอ ซื้อเผื่อหล่ายๆคน
12)  ที่ครอบหูกันหนาว 60 * 3 ไม่ได้ใช้สักคน
13)  ถุงเท้าซื้อเพิ่ม แจกลูกๆ และตัวเอง
14)  กางเกงในกระดาษ
15)  Tissue เปียก
16)  ผ้าพันคอที่มี่อยู่ก็เยอะแยะ แต่กลัวไม่อุ่นพอเพราะไม่พะยี่ห้อ Heattech ไปซี้อมาอีก Uniqlo 590 บาท

ที่ list มาเนี่ยของตัวเองนะ ยังมีซื้อเผื่อลูกๆ อีก

ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนเดินทาง ทัวร์ลีดเดอร์ ก็ขอเข้ามาตรวจกระเป๋า ว่ามีอะไรที่ควรและไม่ควรนำติดตัวไป โดยมีการกำหนดว่า จะแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 ทีม ทีม A ประกอบไปด้วย แม่ Foil  และ Finn  ทีม B มี ทัวร์ลีดเดอร์ ต้น และแม่ต้น  ทั้งนี้ กระเป๋าที่จะนำติดตัวไป ให้จัดให้ได้ 3 คน 2 ใบ และ toiletries ให้ใช้ร่วมกัน 1 set ต่อ 1 ทีม ใครจะไปใช้ได้ ยีห้อ shampoo ที่ใช้ก็ไม่เหมือนกัน เพราะเราต้องใช้แบบ herbal ไหนจะ ครีมทาตัว ครีมกันแดด อะไรอีก จะแบ่งกันใช้ได้ก็ยาสีฟันเท่านั้น ทั้งสามคนจึงมี toiletries คนละ 1 ชุด

กระเป๋าที่จัดสำหรับ ทีม A ก็ออกมาได้ตามรูป



เอาหละทุกสิ่งพร้อม สำหรับการเดินทางสู่ซีอาน


No comments:

Post a Comment

Thank you!