Monday, December 3, 2012

ซีอาน 5 - คืนแรกที่ซีอาน

ค่ำวันแรกที่ซีอานหลังจากเจอ post office แล้วเราก็เดินเล่นดูแสงสียามค่ำคืน ละแวกหอระฆัง แล้วเดินกลับโรงแรม ระหว่างทางเดินผ่านร้านขายขนมกลมๆ มีน้ำตาลสีขาวๆเคลือบ สมาชิกทั้งสองทีมก็ตื่นเต้นอยากจะกินกัน เราก็ว่า มันก็เหมือนขนมไข่หงส์ หรือ ไข่เหี้_ บ้านเราแหละแต่ไม่รู้ใครบอกว่าไม่ใช่ มาม้าต้นก็เลยถามคนขาย ได้ความว่าเป็นผลไม้เคลือบน้ำตาล เราก็ขอเค้าชิม เค้าก็ทำท่าว่าลองชิมดูก็ได้ แต่เค้าก็ไม่หยิบส่งให้เรา เราก็เลยหยิบชิมเลย พอกัดเท่านั้นมันมีรสเปรี้ยวของผลไม้และรสหวานของน้ำตาลอร่อยมากจนไม่ซื้อไม่ได้ ราคา 10 หยวน ต่อประมาณ 15 ลูก เดินกินกันไป จนเจอรถเข็นขายน้ำต้มผลไม้ประเภทพุทราจีน ลูกแพร์ และอะไรอีกก็จำไม่ได้ คล้ายๆเต้าทึงร้อนของบ้านเรา ซี้อชิมอีก

ใกล้ที่พักแวะซื้อเสบียงสำหรับตอนเช้าประเภทขนมปังพร้อมกินทั้งหลายและมาม่า รวมทั้งน้ำดื่มเพราะน้ำที่โรงแรมให้ไม่พอกิน กลับเข้าโรงแรมอาบน้ำเปลี่ยนเสี้อผ้านอน

กลับมาที่ไอ้ลูกกลมๆที่เคลือบน้ำตาลหน่อยนะ มาม้าต้นถามคนขายว่าเป็นลูกอะไร แล้วคนขายบอกว่าเป็นลูกชาป่า สรุปแล้วมัน คือผลต้นซานจาซึ่งจัดอยู่ในประเภทของต้นกุหลาบหนูเป็นพืชที่มีกิ่งก้านมาก เจริญเติบโตอยู่แถวภูเขาสูงทางภาคเหนือตอนใต้ของประเทศจีนออกดอกในเดือนพฤษภาคม และติดผลในเดือนตุลาคมของทุกปี ไม้ผลนี้มีประวัติในประเทศจีนมายาวนานถึงพันปีแล้ว เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงทั้งยังสามารถบำรุงสุขภาพและบำบัดโรคได้อีกด้วย เพิ่งมารู้ทีหลังว่าเค้าทำขนมแผ่นกลมๆสีแดงๆมาจากลูกซานจานี่เอง 

ดูภาพกันชัดๆนะ (น่าเสียดายที่เราไม่ได้ถ่ายรูปขนมที่เราซื้อเพราะกินหมดก่อน)


ลูกซานจา (Hawthorn Berries) ภาพจากเน็ต

บ๊วยแผ่นทำจากลูกซานจา (ภาพจากเน็ต)




      

No comments:

Post a Comment

Thank you!