Thursday, December 13, 2012

ซีอาน 21 ถ้ำหลงเหมิน

เวลา 10 นาฬิกา มาถึงถ้ำหลงเหมิน สถานที่ที่ดูสวยงามเนื่องจากอากาศหนาวเย็นไม่มีแสงอาทิตย์นักดูเหมือนเมืองในหมอก

ถ้ำผาหลงเหมิน (จีนตัวเต็ม龍門石窟จีนตัวย่อ龙门石窟พินอินlóngmén shíkūหลงเหมินสือคู) เป็นกลุ่มถ้ำบนหน้าผา ห่างออกไปทางใต้ 12 กิโลเมตรจากเมืองลั่วหยาง ในมณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน อยู่ระหว่างภูเขาเซียงซานทางทิศตะวันออก และภูเขาหลงเหมินทางทิศตะวันตก ถ้ำผาลงเหมินได้รับลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 24 เมื่อปี พ.ศ. 2543 ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังต่อไปนี้

  • - เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์
  •  - เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใดๆ ของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม
  • - เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว (ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/ถ้ำผาหลงเหมิน)


 ด้านล่างเป็นมาม้ากับแม่ปีนบันไดขึ้นไปโดยมี 3 สาวลุ้นอยู่ข้างบน ต้นเป็นคนถ่ายให้

                          คลิปนี้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลงเหมิน อัดไว้ขณะนั่งรถไปวันเส้าหลิน
แล้วตอนขาลงก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นคือเนื่องจากเราเป็นโรคกลัวความสูงเวลาลงบันไดขามันจะสั่นต้องใช้เวลานานกว่าจะถึงจึงค่อยๆเดินลงมา ส่วนมาม้าต้นไม่กลัวความสูงแต่เหนื่อยจึงค่อยๆเดินลงมาก่อนเหมือนกัน ระหว่างแม่สองคนกำลังเดินลงมานั้นก็มีเสียงวิ่งลงบันไดมาหันไปดูก็เห็นว่าต้นกำลังวิ่งลงมา ผ่านเราไปจนถึงมาม้าแล้วมันก็หันไปมองมาม้า ก็ไม่รู้ว่าด้วยความห่วงมาม้าหรือความห่ามของมัน ในที่สุดต้นก็ก้าวพลาด ตกบันไดไปโชคดีที่เหลืออีกไม่กี่ขั้นก็ถึงพื้นแล้วก็โชคดีอีกเช่นกันที่บนหลังต้นแบกเป้ใบเล็กอยู่ทำให้หลังไม่กระแทก ทั้งๆที่เรากลัวความสูงนะเราแทบจะวิ่งตามลงไปด่าว่าทำไมทำตัวเป็นเด็กๆแบบนี้






ถ่ายอีกจากอีกฝั่งจากรูปข้างบนขณะกำลังเดินออกจากสถานที่























No comments:

Post a Comment

Thank you!