Friday, December 7, 2012

ซีอาน 10 จากเจดีย์ห่านป่าใหญ่มุ่งสู่พิพิธภัณฑ์

ออกจากเจดีย์ห่านป่าใหญ่ เราก็จะมุ่งหน้าไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์มณฑลส่านซี แต่กองทัพต้องเดินด้วยท้องถึงแม้เราใช้ขาเดินก็ตาม ร้านอาหารก็แบบวันแรกคือเจอร้านไหนที่คิดว่าน่าจะโอเค ก็ร้านนั้น ร้านนี้ก็เช่นกันเป็นศูนย์อาหาร เราไปสั่งข้าวผัด ชี้ๆในรูปเอา เราก็กังวลว่าเค้าจะใส่ไก่เพราะลูกไม่กินไก่เนื่องจาก sensitive กับระดับ hormone ในที่สุดก็รู้ว่าเป็นข้าวผัดเจแต่น่าจะใส่หนำเลี๊ยบด้วย รสชาติก็แปลกๆ เค็มๆ เลี่ยนๆ สั่งเกี๊ยวจากอีกร้านหนึ่ง ตอนแรกเราก็นึกว่าจะเป็นเกี๊ยวน้ำรสกลมกล่อมเหมือนที่ ร้าน Paradise Dynasty ในพารากอน ที่เราไปกินก่อนไปซีอาน แต่มันไม่ใช่ มันเป็นเกี๊ยวแห้งๆ แป้งกระด้างๆ ไม่ใช่แบบเสี่ยวหลงเปาด้วย เอามาจิ้มน้ำจิ้มที่เป็นเหมือนพริกเผาแต่มันมาก  Fur  สั่งเป็นอาหารชุดมีกับข้าวเค้าว่าอร่อยดี แต่เราไม่ชอบ สรุปแล้วเรา Foil และ Finn คิดว่าเราคงต้องปรับตัวอีกเยอะเพื่อที่จะคุ้นกับอาหารเค้า แต่เพื่อนๆเราบอกว่า อาหารเค้าก็มีตั้งหลายระดับ เราเลือกไปกินอะไรมาแล้วมาบ่น

หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่พิพิธภัณฑ์มณฑลส่านซี ซี่งเรารู้มาว่าในหนึ่งวันเค้าจะมีแจกตั๋วฟรีให้เข้าชม แต่เราคงไปไม่ทันเวลาที่เค้ากำหนด อย่างไรก็ตามเราก็ยินดีจ่ายเงินสนับสนุนสถานที่ แต่โชคดีเมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้แสดงหนังสือเดินทางให้เค้าดูแล้วจะได้เข้าฟรี ก็เลยสบายไปเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ด้วยความตื่นเต้นบวกกับความเหนื่อยอ่อน

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี (Shaanxi History Museum) ได้รับการกล่าวขานกันในหมู่ชาวจีนว่าคือพิพิธภัณฑ์ระดับ 5 ดาวอีกแห่งหนึ่งของประเทศจีน

Picture from http://www.sxhm.com/


กลุ่มอาคารที่มีการก่อสร้างเลียนแบบสถาปัตยกรรมในสมัยราชวงศ์ถัง  ภายในมีการจัดแสดงมรดกทางวัตนธรรมและอารยธรรมที่โด่งดัง เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศมากมาย จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ไข่มุกเรืองรองแห่งเมืองเก่า ขุมทรัพย์แห่งชนชาติจีน” (古都明珠,华夏宝库) ถือเป็นสิ่งก่อสร้างอันเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของนครซีอาน  อาคารจัดแสดงแบ่งเป็น 3 ชั้น และ 1 ห้องแสดงภาพชั้นใต้ดินที่อยู่แยกออกไป วางผังการก่อสร้างในรูปแบบวังตามแบบโบราณ

"ยอดสิงโตแห่งบูรพา" สิงโตหินยักษ์ บริเวณโถงใหญ่ชั้นล่างของพิพิธภัณฑ์ เป็นสิงโตหินที่นำมาจากหน้าหลุมศพพระมารดาของพระนางบูเช็กเทียน (อู่เจ๋อเทียน:武则天) สิงโตหินตัวนี้มีจุดที่แตกต่างไปจากสิงโตหินทั่วไปก็คือขณะที่สิงโตหินที่พบเห็นทั่วไปในจีนนั้นจะเป็นสิงโตคุกเข่าเหยียบลูกบอลหรือไม่ก็เหยียบลูกสิงโต แต่ยอดสิงโตแห่งบูรพาเป็นสิงโตยืน ทั้งยังแสดงท่าทางดุดันพร้อมที่จะกระโจนไปข้างหน้าอีกด้วย

ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/China









เห็นมาม้าว่านี่คือต้นตระกูลจางซื่งเป็นสกุลเดียวกับมาม้า

No comments:

Post a Comment

Thank you!