Wednesday, December 12, 2012

ซีอาน 16 -17 - สุสานหุ่นกองทัพของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ 1

สุสานหุ่นกองทัพของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้

ถึงสุสานหุ่นกองทัพของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ 

เสร็จจากอุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือเราย้อนกลับมาขึ้นรถบัสใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมงกว่าจะถึง สุสานหุ่นกองทัพของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้

เวลา 13:05 น พวกเรามาถึงถึงสุสานหุ่นกองทัพของจักรพรรดิจิ๋นซี แต่ยังไม่ได้เข้าไปทันทีเพราะต้องแวะซื้อของกินให้ Foil เพราะเธอเป็นโรคกระเพาะ ก็ไม่รู้จะกินอะไรดี บะหมี่ก็คงไม่ไหว เจอร้านๆหนึ่งกำลังปิ้งอะไรไม่รู้อยู่ แวะเข้าไปถามเลยรู้ว่าเป็นแพะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเสียบไม้ปิ้ง ก็เอาละนะเพราะตอนนี้เธอบอกต้องการโปรตีน 3 ไม้ของเธอคนเดียว คนอื่นไม่กล้ากิน ส่วนเราเป็นแพะก็จะไม่กินพวกเดียวกัน (หมาก็ไม่กินด้วย) เดินผ่านมาอีกนิดเจอะพ่อค้าขายมันเทศเผาร้อนๆหอมๆ ท่ามกลางความหนาวเย็นมันเผาร้อนๆนี่เหมาะมากเห็นแล้วนึกถึงหนังเกาหลีเรื่อง Smile You ที่พระเอกเผามันให้นางเอกกิน ซื้อมา 1 หัว 25 บาทใครๆก็ว่าแพงเลยซื้อได้ลูกเดียวแบ่งกันกิน Fur กับต้นวิ่งไปซื้อเมล็ดทานตะวัน มาม้าซื้อขนมอื่นๆ เดินมาอีกหน่อยเห็นมีซุ้มอาหารอยู่หลายซุ้มเลยตัดสินใจกินเพราะยังไม่มีใครได้กินอาหารกลางวันกัน มีเส้นพาสต้าหลายๆชนิดให้เลือกใส่น้ำซุป 2-3 แบบ มาม้าต้นก็สั่งให้เลย เราได้ซุปแบบมีมะเขือเทศดูแล้วคิดว่ากินแล้วน่าจะสดชื่น แต่ทำไมไม่รู้กินกี่มื้อกี่แบบรสชาติมันเหมือกกันหมดเค็มๆเลี่ยนๆ ส่วนมะเขือเทศเค้าเอาไปใส่อะไรไม่รู้เค็มเหลือเกิน สรุปแล้วมันเกินรับประทานจริงๆ มีใครไม่รู้สั่งซาลาเปามากินก็แปลกอีก

กินเสร็จเดินผ่านร้านขายของที่ระลีกแวะถามราคาไปเรื่อยรู้สึกว่าจะมีการตัดราคากันเอง แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจซื้อร้านใดตั้งใจว่าขากลับออกมาถึงจะซื้อ เดินไปจนถึงประตูทางเข้าเพื่อที่จะพบว่าเราเดินผ่านที่ขายตั๋วมาแล้ว มีตั๋วผีขายด้วยแล้วก็ขายอยู่ตรงประตูทางเข้าซึ่งมีคนเก็บตั๋วอยู่ เราไม่อุดหนุนตั๋วผีอยู่แล้ว ต้นกับ Fur เลยเดินกลับออกไปซื้อ ส่วนเราเฝ้าของและดูของที่ระลึกไปเรื่อยๆ จนได้ตั๋วพวกเราก็ได้เวลาเข้าชม

ภาพจากเน็ต


ชาวจีนเรียกสุสานแห่งกองทัพของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ว่า “ฉินหย่ง”  บ้างเรียก “ปิงหม่าหย่ง” โดยปิง หมายถึง ทหาร , หม่า หมายถึง ม้า , หย่ง หมายถึง หุ่น  ซึ่งสุสานกองทัพมีทั้งหมด 3 หลุม ซึ่งชาวนาขุดพบโดยบังเอิญ ในปี ค.ศ. 1974  โดยชาวนาในหมู่บ้านซีหยาง ในขณะที่ขุดดินเพื่อทำบ่อน้ำ บริเวณเชิงเขาหลีซาน ห่างจากตัวเมืองซีอาน ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 35 กม. โดยในระหว่างที่ขุดนั้น ก็บังเอิญพบกับซากของทหารดินเผา ที่ทราบภายหลังว่ามีอายุมากกว่า 2,000 ปี ปัจจุบันรัฐบาลจีนขุดค้นพบวัตถุโบราณที่เป็นกองทัพทหารดินเผา สรรพาวุธ รถม้าและม้าศึก จำนวนทั้งสิ้นกว่า 7,400 ชิ้น ภายในบริเวณพื้นที่หลุมสุสานกว่า 25,000 ตร.ม. มีการคาดคะเนว่าอาณาเขตของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้จะมีพื้นที่มากกว่า 2,180 ตร.กม. สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2530  ทางการเปิดให้ชมหลุมที่ 1เมื่อปลายปี ค.ศ. 1979 เป็นหลุมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจำนวนทั้งหมดมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 230*62 เมตร ลึก 5 เมตร  เป็นกองทัพหน้า ประกอบด้วยทหารเดิน ทหารม้า และทหารธนู  มีหุ่นทหารกว่า 6,000 คน หน้าตาไม่ซ้ำกันเลยถอดหัวได้  เป็นรูปปั้นดินเผาสูงราว 1.80 เมตร อาวุธส่วนใหญ่ทำมาจากทองสำริด ตัวม้าสูง 1.50 เมตร ยาว 2 เมตร งานละเอียดมากและมีความประณีต เข็มขัดยังทำขอทำรู เสื้อเกราะเหมือนของจริง  คนขับอยู่กลางสองข้างเป็นทหารธนูข้างหลังมีทหารอีก 3 คน หนึ่งในนั้นถือทวนยาว 4 เมตรคอยปัดสิ่งกีดขวาง ที่รถม้า) ยังเจาะหน้าต่างอีกด้วย (อ่านต่อ http://www.tripdeedee.com/traveldata/xian/xian05.php and http://th.wikipedia.org)

 
ภาพที่เรามองเห็นช่างน่าตื่นตาตื่นใจสมกับเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจริงๆ น่าเสียดายที่ภาพที่เราถ่ายกันออกมาไม่สวยอย่างที่ web อื่นๆเค้าถ่ายไว้


o
 




หุ่นจริงที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์นำมา
จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์จิ๋นซี                    

                           




รถม้าที่ขุดได้



No comments:

Post a Comment

Thank you!