Tuesday, December 11, 2012

ซีอาน 14 - วันที่สามของการเยือนซีอาน - อุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือ

21 พฤศิกายน 2555 วันที่สามของการมาเยือนซีอานประเทศจีน เช้าวันนี้ตื่นมาตั้งแต่ 6.30 เพื่อออกเดินทางเวลา 8.00 เข้าห้องน้ำอาบน้ำ (1 ห้องน้ำใช้ 3 คน take turn กันไปเรื่อยๆ) อาหารเช้าก็มาม่านั้นแหละแต่เปลี่ยนรส กินเกือบหมดนะ เก็บข้าวของเตรียมเสบียง ขณะนี้ทุกคนพร้อมออกเดินทางยกเว้นต้น เวลา 8.30 นั่งรออยู่ที่ Lobby ในขณะที่ต้นเพิ่งเข้าไปปลดทุกข์แล้วจะตามลงมา

ในที่สุด 8.45 เวลาท้องถิ่นเราทั้งหมด 6 ชีวิตก็ออกจากโรงแรม แวะซื้อเสบียง ซื้อน้ำขวดใหญ่แล้วแบ่งใส่ขวดเล็ก ของใครของมันหิ้วกันเอง นั่งรถบัสไปที่สถานนีรถไฟเพื่อต่อรถไปสุสานทหารม้าดินเผาซึ่งเรามารู้ทีหลังว่าเราจะไปที่อุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือก่อน เรามาที่สถานนีรถไฟแต่ไม่ได้จะขึ้นรถไฟเรามาต่อรถของทางการเพื่อไปยังอุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือ แต่เนื่องจากว่าไม่รู้ว่ารถมันจอดอยู่ที่ไหนเราก็ต้องเดินหา ทีนี้ก็จะมีผู้หวังดีแต่ประสงค์ร้ายเต็มไปหมด พวกเค้ามารุมเราเหมือนเราเป็นอาหารปลาที่ตกลงไปในบ่อปลา เค้าพูดภาษาจีนใส่เรา มาม้าต้นก็ (เพราะเธอพูดได้ใช่ไม๊) ก็เลยตอบภาษาจีนกลับไป พวกที่ว่านี้เป็นเหมือนแท๊กซีป้ายดำบ้านเรา เค้ามารุมแนะนำกันใหญ่ ต้อนหน้าต้อนหลังจนเวียนหัวไปหมด ต้นก็บอกมาม้าว่า "ม้าไม่ต้องไปพูดจีนกับเค้ายิ่งเค้ารู้ว่าเราพูดได้ยิ่งรุมกันเข้ามา"  ทีนี้พอเราไม่พูดบางคนก็พูดอังกฤษกับเรา เราต้องโง่งี่เง่าพูดไม่ได้อีกจะได้ไม่ต้องต่อความยาวสาวความยืด เพราะจุดประสงค์เราจะไปรถของหลวง เราก็ส่งแต่ภาษาไทยไปว่า ฟังไม่รู้เรื่องไม่ว่าจีนหรืออังกฤษ แน่จริงพูดภาษาไทยซิ นี่ถ้ามีใครพูดภาษาไทยได้เราก็ไม่รู้จะเปลี่ยนไปพูดภาษาอะไรแล้ว ต้องทำหน้าเอ๋อเอ๋อ ไม่รู้เรื่องเข้าไว้

เราว่ามาที่นี่ความสามารถในทางสื่อสารลดลงนะ ขนาดเมื่อวานเจอฝรั่งในลิฟท์เค้าถามอะไรเราหน้าเรายังเอ๋อเลย รู้สึกเหมือนกับว่าเอ๊เราจะพูดกับเค้ายังไงวะเนี่ย ถ้าเราอยู่ไปนานนานกลับบ้านเราคงสื่อสารกันไม่รู้เรื่องแม้นจะเป็นภาษาไทยก็ตาม

แต่ก็ดีนะเมื่อคนที่มาตื้อเราคนหนึ่งเห็นว่ายังไงเราก็ไม่ไปกับเค้าแน่แล้ว เค้าก็บอกเราว่ารถจอดที่ไหนแล้วบอกว่าเมื่อขึ้นรถให้จ่ายเงินค่าโดยสารในรถ เพราะเค้าคงจะรู้ว่าข้างหน้ามีอีกกลุ่มที่รอตะครุบเยื่ออยู่เพราะพอมาม้าเดินไป พวกนั้นก็เข้ามารุม และดันมาม้าให้ไปที่โต๊ะๆหนึ่งเพื่อจะจ่ายเงินค่ารถ ยังดีที่ต้นไปดึงมาม้ามาก่อนซึ่งมาม้าก็บอกว่ารู้แล้วว่ากำลังโดนหลอก

ในที่สุดเราก็ได้เข้าไปนั่งในรถหลวงที่ดูสะอาด มีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายอะไรๆเกี่ยวกับสถานที ว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปไหน บอกว่าถ้าไปอุทยานน้ำพุให้ตามธงสี_____ ถ้าไปขึ้นเขาลี่ซานซึ่งต้องขึ้นกระเช้าไปแล้วขากลับเดินลง ให้ตามธงสี _______ (ที่ต้องเว้นขีดเส้นใต้ไว้ เพราะไม่รู้ว่า ไปไหนตามธงเหลือง ไปไหนตามธงแดงกันแน่) มาม้าก็ว่าตามธงที่จะไปภูเขาแล้วกัน ถ้าเราไม่ขึ้นเขาเราก็กลับมาดูอุทยานได้ ที่นี้ต้นก็ไม่ต้องการขึ้นเขาเพราะเรามีเวลาไม่มาก แต่ก็ความที่คิดนาน เราก็เดินตามธงที่จะไปขึ้นเขา แล้วก็ยืนงงว่าจะเอายังไงดี ตัดสินใจได้ว่าจะตรงไปดูอุทยานเลย ธงที่จะไปอุทยานก็หายไปแล้ว ที่นี้ก็เดินดูแบบไม่ต้องมีไกด์กันแหละ เดินไปเรื่อยถ่ายรูปไป

อุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือ (HUA QING SE) อยู่เชิงเขาหลี่ซัน (หลี่ แปลว่าม้าสีดำเงา ที่มีลักษณะท่าทีที่งดงาม) ห่างจากเมืองซีอานไปทางทิศตะวันออกประมาณ ๓๐ กิโลเมตร เป็นบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ มีอุณหภูมิประมาณ ๔๓-๔๕ องศาเซลเซียส เป็นอุทยานสรงน้ำของกษัตริย์มาแต่สมัยราชวงศ์โจว ต่อมาจนถึงราชวงศ์ฮั่นและถัง และได้รับชื่อว่า หัวชิงฉือ ในสมัยจักรพรรดิถังเสวียนจง (TANG XUAN ZHONG)

เหตุการณ์ก่อนต่อรถบัสมาลงอุทยาน

พระอาทิตย์ขี้นได้พอควรแล้ว ความจริงมัน 11 โมงกว่าแล้วเพราะกล้องเรานั่นแหละทำให้ดูเหมือนยังเช้าอยู่ รวมทั้งอากาศที่ดูไม่ค่อยมีแสงนัก

มีคนมาถ่ายหนัง

ปลาเค้าดูเชื่องๆไงชอบกล

ห้องทำงาน และห้องนอนของ เจียงไคเช็ก

ห้องประชุมและห้องทำงานเลขา

เจอะของที่ระลึกชุดแรกซื้อไว้ ของแบบเดียวกัน ร้านในบริเวณเดียวกัน ราคาไม่เท่ากัน
 ร้านแรกรีบซึ้อเลยอันละ 10 หยวน เดินไปอีกไม่นาน 2 อัน 15 หยวน (บอกตัวเอง "อย่า อย่าได้เสียดาย ซื้อแล้วซื้อเลย)  ฟัง clip กันเลยค่ะ

หลักจาก ช้อบ แล้วเราก็ตระเวณดูรอบๆ อุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือ แชะรูปไปเรื่อยๆ