Wednesday, December 19, 2012

ซีอาน 33 จุดเริ่มต้นเส้นทางสายไหม

14:57 ออกจากตลาดมุสลิมเพื่่อมุ่งหน้าไปยังจุดเริ่มต้นเส้นทางสายไหม ขณะที่เราบันทึกข้อความอยู่นี้มาม้ากับต้นกำลังสอบถามเส้นทางอยู่ ลุงเป็นเจ้าของซุ้มขายหนังสือพิมพ์และของเบ็ตเล็ตพวกยาอมและของขบเคี้ยวและน้ำดื่ม




ตึกเก่าๆน่าจะรอการรื้อถอน
แล้วเราก็ขึ้นรถบัสสาย 103 เพื่อที่จะไปลงจุดเริ่มต้นเส้นทางสายไหม พอจะขึ้นรถบัสก็จะมี dialogue เดิมๆ สำหรับ Bus Mode นั่นคือ


ภาพข้างบนเป็นภาพจากเน็ตอาจไม่ใช่สาย 103

ในที่สุดพวกเราก็มาถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหม เส้นทางสายไหมคืออะไร ขอคัดลอกข้อความจาก http://th.wikipedia.org

เส้นทางสายไหม (Silk Road) เส้นทางสายไหมเป็มเส้นทางการค้าโบราณซึ่งเริ่มมีมายาวนานถึงสองร้อยกว่าปีก่อนคริสตกาลในยุคของราชวงศ์ฮั่นของประเทศจีน โดยเริ่มต้นจากเมืองฉางอันหรือซีอานในประเทศจีน ผ่านไปยังฝั่งตะวันตกของประเทศจีน เข้าสู่ประเทศอัฟกานิสถานและประเทศอิหร่านเข้าสู่ประเทศในแถบเอเชียกลางและยุโรป ซึ่งสิ้นสุดที่ประเทศแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนในทวีปยุโรป

เดินเข้าประตูมาจะพบกับ


ข้างในบริเวณจะมีรูปปั้นแสดงถึงกองคาราวานซึ่งใช้เส้นทางสายไหมเป็นเส้นทางคมนาคมค้าขายที่เชื่อมประสานจากโลกตะวันออกเข้าไปสู่โลกตะวันตกเข้าด้วยกัน ในยุคที่การเดินเรือสินค้ายังไม่พัฒนา โดยใช้เป็นเส้นทางขนส่ง แลกเปลี่ยนสินค้า ชา กระดาษ ผ้าไหม ย้ายถิ่นฐานจากจีน พวกทูต นักแสดง ไปสู่ทิศตะวันตก ส่วนใหญ่จะใช้ “เรือบก” อูฐเป็นพาหนะในการบรรทุกขนสัมภาระและสินค้า ส่วนม้าเป็นพาหนะด้านรองด้วยขบวนกองคาราวาน  โดยผ่านเอเชียกลางและข้ามไปสู่ตะวันออกของยุโรป




                                                
  

 

 
จุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมอยู่ที่นี่เอง



No comments:

Post a Comment

Thank you!